Chat ngay
top of page
Tìm kiếm
Ảnh của tác giảkhanhly2012.vp

Đau dạ dày – Nỗi ám ảnh thời hiện đại

Theo thống kê của tổ chức quốc tế về nghiên cứu ung thư, dữ liệu Globocan 2020, tại Việt Nam ung thư dạ dày xếp thứ 3 ở nam giới sau ung thư gan và phổi, và xếp thứ 4 ở nữ giới sau ung thư vú, phổi, đại trực tràng về tần suất và tỉ lệ tử vong.


Theo thống kê của Bộ y tế Việt Nam, tính cho đến thời điểm hiện tại, có khoảng 14 triệu người đang có triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản đã được thăm khám. Ở Việt Nam, gần 30% dân số và 45% dân số sống ở thành phố lớn bị đau dạ dày, đặc biệt, số ca bị ung thư dạ dày đang ngày càng trẻ hóa.


Đau dạ dày hay còn được gọi là (đau bao tử) là tình trạng tổn thương, viêm nhiễm bên trong dạ dày. Khi vết viêm loét, tổn thương không được điều trị, dần dần chúng sẽ gây bào mòn lớp niêm mạc dạ dày khiến viêm loét ngày càng nặng hơn, các cơn đau xuất với tần suất thường xuyên và trầm trọng hơn.



Đau dạ dày là một vấn đề phổ biến ở đường tiêu hóa, liên quan mật thiết đến chế độ ăn uống hàng ngày. Bệnh có ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng tiêu hóa và hấp thu chất dinh dưỡng, đồng thời có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe. Việc phát hiện sớm bệnh tình để có phương pháp điều trị đúng cách ngay khi có những triệu chứng, dấu hiệu ban đầu sẽ giúp bạn kiểm soát tốt căn bệnh này.


Có nhiều nguyên nhân dẫn tới đau dạ dày, trong số đó phải kể đến những nguyên nhân cụ thể như dưới đây:

Chế độ ăn thiếu khoa học: Bỏ ăn sáng, ăn uống không đúng giờ giấc, nhai nuốt vội vàng, sử dụng thực phẩm chưa được nấu chín kỹ… là những thói quen khiến nhiều người bị đau dạ dày.


Lạm dụng rượu bia, thuốc lá: Thuốc lá và rượu bia đều chứa chất kích thích độc hại cho sức khỏe, đặc biệt là dạ dày. Đây là những thủ phạm hàng đầu gây bệnh dạ dày ở nam giới.


Ảnh hưởng của thuốc tây: Sử dụng thuốc kháng sinh bừa bãi, không đúng cách hoặc kéo dài có thể khiến bạn gặp nhiều tác dụng phụ. Đau dạ dày là một trong những tác hại thường gặp nhất.


Nhiễm khuẩn, nấm và ký sinh trùng: Những tác nhân gây bệnh này có thể xâm nhập vào cơ thể thông qua đường miệng, tấn công vào dạ dày dẫn đến viêm loét, sưng đau niêm mạc dạ dày. Thực tế có khoảng 80% trường hợp người bị bệnh lý về dạ dày được xác định là do vi khuẩn HP (Helicobacter pylori) gây ra.


Căng thẳng quá mức trong thời gian dài: Stress gây tác động tiêu cực đến các dây thần kinh ở đường tiêu hóa, từ đó ảnh hưởng không tốt đến dạ dày. Sau một thời gian, sẽ gây ra các bệnh lý về dạ dày và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.


Biểu hiện của bệnh ung thư: Đau dạ dày được xem là dấu hiệu cảnh báo nhiều căn bệnh ung thư nguy hiểm ở dạ dày, tuyến tụy hay túi mật. kèm theo các dấu hiệu bất thường khác như sụt giảm cân nặng, đi ngoài ra máu, ăn không tiêu, chán ăn.


Các nguyên nhân khác: Bên cạnh những lý do ở trên, bạn còn có thể bị đau dạ dày do: ngộ độc thực phẩm, bất dung nạp với gluten, do các bệnh lý liên quan đến tuyến giáp, viêm tắc ruột, ảnh hưởng của xạ trị, hội chứng ruột kích thích…


Do vậy, việc sớm phát hiện bệnh và xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh chính là chìa khóa quan trọng giúp bạn có hướng điều trị, loại bỏ cơn đau khó chịu nhanh hơn và tầm soát được những biến chứng khó lường, nguy hiểm đến sức khỏe của chúng ta.


Phòng bệnh đau dạ dày để sống khỏe hơn mỗi ngày

Để phòng ngừa các bệnh về đường tiêu hóa và sống khỏe hơn mỗi ngày, bộ y tế khuyến cáo người dân nên:


Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, đảm bảo an toàn thực phẩm mỗi ngày, không sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc, thực hiện ăn chín, uống sôi; Không lạm dụng rượu bia, các chất kích thích.


Cần có chế độ ăn uống khoa học, hợp lý, không bỏ bữa, ăn nhiều trái cây, rau xanh, uống đủ nước trong ngày. Duy trì thói quen vận động và tập thể dục thường xuyên để lưu thông khí huyết, hỗ trợ tốt cho tiêu hóa.


Kết hợp với việc duy trì thói quen uống trà thảo dược mỗi ngày để thanh lọc cơ thể, đẩy lùi độc tố tích tụ lâu ngày trong cơ thể, giúp tiêu hóa tốt hơn, khỏe mạnh hơn.


Khi nghi ngờ mắc bệnh cần có chế độ thăm khám càng sớm càng tốt, tầm soát bệnh định kỳ để phát hiện sớm và có hướng xử lý kịp thời để bảo vệ sức khỏe toàn diện cho cơ thể.


Ngày nay, bệnh đau dạ dày đang ngày càng trở nên phổ biến trong xã hội. Nguy hiểm hơn, đau dạ dày không chỉ gây ra sự khó chịu cho người bệnh mà nó còn ẩn chứa nguy cơ của các biến chứng nguy hiểm khác như xuất huyết dạ dày, thủng dạ dày, thậm chí là ung thư dạ dày. Bởi vậy, người bệnh cần hiểu rõ căn nguyên, dấu hiệu bệnh đau dạ dày và các triệu chứng để có thể phát hiện kịp thời và khắc phục sớm. Với những thông tin cung cấp trên đây, chúng tôi mong rằng bạn đã có những kiến thức hữu ích để có thể kiểm soát bệnh tình của mình tốt hơn.


97 lượt xem0 bình luận

Comments


bottom of page
Chat ngay