Chat ngay
top of page
Tìm kiếm
Ảnh của tác giảkhanhly2012.vp

Mỗi ngày ăn 01 quả trứng giúp ngăn ngừa đột quỵ và các bệnh tim mạch

Đã cập nhật: 27 thg 9, 2022

Trứng là một thực phẩm không thể thiếu của con người trong nhiều thế kỷ, đóng vai trò quan trọng trong việc nuôi sống các gia đình trên toàn cầu. Từ hàng chục năm qua, trứng- một loại thực phẩm rẻ tiền, đã đóng vai trò chính trong việc cung cấp một lượng protein dồi dào, nguồn choline tuyệt vời, giúp phát triển trí não và tăng cường trí nhớ.


Nghiên cứu được công bố trên tạp chí khoa học eLife ngày 22.5.2022, đã phát hiện ra rằng ăn 1 quả trứng mỗi ngày có thể giúp chống lại sự tắc nghẽn, từ đó có thể ngăn ngừa đau tim và đột quỵ, theo tạp chí y khoa News Medical.


Kết quả nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí Heart. Canqing Yu, giáo sư Trường Đại học Sức khỏe Cộng đồng ở Bắc Kinh đã nghiên cứu mối quan hệ giữa việc ăn trứng và bệnh tim mạch. 400.000 người tuổi 30 đến 79 khi được chọn theo dõi sức khỏe chưa bao giờ mắc bệnh ung thư, tim mạch hoặc tiểu đường. Hơn 13% trong số họ ăn một quả trứng mỗi ngày, 9% không bao giờ hoặc rất hiếm khi ăn trứng.


Trong thời gian dài theo dõi, 9.985 người trong số tình nguyện viên đã chết vì bệnh tim mạch, 5.103 trường hợp bị bệnh mạch vành, gần 84.000 người khác được chẩn đoán mắc bệnh tim.

Đặc biệt những người tham gia cuộc nghiên cứu ăn tối đa một quả trứng mỗi ngày thì giảm 26% nguy cơ bị đột quỵ và 12% nguy cơ bệnh tim thiếu máu cục bộ.


"Trứng nhiều protein và các thành phần dinh dưỡng có lợi khác nhưng cũng nhiều cholesterol có hại cho sức khỏe. Một quả trứng mỗi ngày là hợp lý", giáo sư Yu nói.


Theo Tổ chức Y tế Thế giới, bệnh tim mạch đã cướp đi cuộc sống của 17,7 triệu người mỗi năm, chiếm 31% số ca tử vong trên thế giới. Bệnh thường gặp là suy tim, rối loạn nhịp tim, các vấn đề về van tim và đột quỵ.


Những nghiên cứu trước đây cho thấy mỗi tuần ăn 2-3 quả trứng sẽ có ích cho sức khỏe.

Mức độ cholesterol “tốt” HDL càng cao càng tốt. Vì HDL hoạt động như một “chất dọn dẹp”, mang cholesterol “xấu” LDL ra khỏi động mạch và đưa trở về gan, ở đó LDL bị phá vỡ và đào thải khỏi cơ thể.


Các nhà nghiên cứu đã xác định thêm 14 chất chuyển hóa có liên quan đến bệnh tim. Họ cũng phát hiện ra rằng những người ăn ít trứng hơn có lượng chất chuyển hóa có lợi thấp hơn và lượng chất có hại trong máu cao hơn so với những người ăn trứng thường xuyên hơn, theo News Medical.

Tác giả nghiên cứu, tiến sĩ Canqing Yu, Phó giáo sư tại Đại học Bắc Kinh, cho biết: Kết hợp những yếu tố này, kết quả đã xác nhận ăn một lượng trứng vừa phải có thể giúp bảo vệ chống lại bệnh tim.


Nghiên cứu nhấn mạnh sự cần thiết phải có nhiều chiến lược hơn để khuyến khích người dân tiêu thụ trứng vừa phải, để giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch nói chung, theo News Medical.


Như vậy, ngược lại với suy nghĩ là ăn nhiều trứng làm tăng cholesterol có hại, việc tăng HDL do ăn trứng lại giúp đào thải cholesterol xấu LDL, từ đó giảm mạnh nguy cơ nhồi máu cơ tim, đột quỵ và hàng loạt tai biến, bệnh tim mạch khác.


Qua đây, bạn đã biết trứng là thực phẩm "vàng" không thể thiếu trong căn bếp nhà bạn. Nếu là người thông thái bạn sẽ không bao giờ dễ dàng bỏ qua loại thực phẩm "rẻ tiền" nhưng siêu lợi ích cho sức khỏe của mọi nhà.

38 lượt xem0 bình luận

Comments


bottom of page
Chat ngay