Chat ngay
top of page
Tìm kiếm
Ảnh của tác giảkhanhly2012.vp

Trà diếp cá cà gai leo Sadu “khắc tinh” của bệnh sỏi thận

Đã cập nhật: 16 thg 8, 2023

Diếp cá tên khoa học là Houttuynia cordata. Có tên gọi khác là ngư tinh thảo, rau vẹn, rau dấp cá, cửu tiết liên, sẩm thảo hay xú tinh thảo thuộc họ Giấp cá (Saururaceae). Thân cây mọc đứng, ưa những nơi ẩm ướt với rễ nhỏ thường mọc ở các đốt trên thân rễ và thân rễ lại thường mọc ngầm dưới đất. Diếp cá có vị cay, chua, mùi tanh, tính mát cùng các thành phần dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe con người.


Rau diếp cá là thực phẩm rất quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày của mỗi gia đình Việt, đặc biệt nó gắn liền với tuổi thơ của mỗi chúng ta khi còn thơ ấu do thời đó thuốc tây còn chưa được sử dụng phổ biến như hiện nay, chỉ biết rằng mỗi khi bị nóng sốt chúng ta đều được cha mẹ lấy diếp cá dã nát đắp lên trán phần bã còn nước dùng để uống giúp hạ sốt, thanh nhiệt cơ thể. Ngoài ra diếp cá còn có thể chế biến thành nhiều món ăn thơm ngon, bổ dưỡng đồng thời loại rau này còn được sử dụng trong điều trị nhiều bệnh rất hiệu quả trong đó phải kể đến công dụng điều trị bệnh sỏi thận cực kỳ hiệu quả.


Thành phần hóa học của cây diếp cá vô cùng đặc biệt. Trong diếp cá có chứa nhiều thành phần dưỡng chất có lợi cho con người, có nhiều giá trị y học: vitamin A, vitamin B, sắt, protein, canxi và các hoạt chất tốt cho sức khỏe: reynountrin, hoạt chất methyl-n-Nonykelton, isoquercitrin, hoạt chất canxi sulfat, thành phần acid oleic và canxi clorid. Cùng với thành phần hóa học: quercetin, limonene, hyperin, myrcene, rutin, acid capric, acid stearic, afzefin, acetaldehyd. Chính vì vậy, trong các tài liệu y học cổ truyền cũng đã lưu lại nhiều tác dụng quý từ rau diếp cá trong việc chữa sỏi thận.

Theo như Đông y thì rau diếp cá có tính lạnh, vị cay nhẹ. Có tác động đến 2 kinh can và phế, không chỉ giúp giải độc, thanh nhiệt cơ thể mà còn giúp lợi tiểu, chống viêm và giúp sát trùng. Bởi vậy, rau diếp cá được coi là một trong những phương thuốc hiệu quả giúp điều trị bệnh sỏi thận


Theo nghiên cứu của y khoa hiện đại, trong cây diếp cá có chất decanoyl-acetaldehyd mang tính kháng sinh. Loại rau này có tác dụng kháng khuẩn như ức chế tụ cầu vàng, liên cầu, phế cầu, trực khuẩn bạch hầu, e.coli, trực khuẩn lỵ, xoắn khuẩn leptospira.


Có thể dùng diếp cá để lọc máu, giải độc, giải nhiệt, kháng viêm, tăng sức miễn dịch của cơ thể. Thêm nữa, diếp cá còn có tác dụng đối với virus sởi, herpes, cúm và cả HIV, do tác động vào vỏ bọc protein của virus, diệt cả ký sinh trùng và nấm tồn tại trong cơ thể người và môi trường sống. Liều dùng 30-50 g rau tươi, có thể ăn sống, xay nát uống hoặc giã đắp ngoài da, giúp lợi tiểu do tác dụng của chất quercitrin, làm chắc thành mao mạch, chữa trĩ do tác dụng của chất dioxy-flavonon.


Thông thường, người dân trồng diếp cá không chỉ làm rau ăn mà còn dùng làm thuốc, kết hợp với 1 số dược liệu quý để sản xuất thành các loại trà thảo dược vô cùng tốt cho sức khỏe như trà diếp cá cà gai leo đang là xu thế chung của mọi người khi tìm về các phương thuốc chữa bệnh lành tính bằng thảo dược. Bộ phận làm thuốc là lá và thân, thường dùng tươi hoặc sấy khô, hoặc bào chế thành dạng bột, dạng trà túi lọc vô cùng tiện lợi. Trên thực tế người ta thường nói nhiều đến công dụng chữa bệnh trĩ của diếp cá mà không mấy ai biết rằng loại thảo dược này còn có thể chữa bệnh sỏi thận cực kỳ hiệu quả.


Đối với những người có sỏi thận, có thể áp dụng bài thuốc từ rau diếp cá hoặc sử dụng dạng trà diếp cá uống hàng ngày để sỏi tự tan, không cần phải phẫu thuật lấy sỏi ra. Thời gian để bài thuốc có tác dụng tùy thuộc vào viên sỏi to hay nhỏ, nhưng tốt nhất là trước và sau một liệu trình người bệnh nên đi siêu âm để thấy rõ hiệu quả


Rau diếp cá rất dễ tìm, và cách dùng rau diếp cá trị sỏi thận cũng đơn giản không kém. Bạn có thể tham khảo bài thuốc dưới đây theo chia sẻ của Sadu để đánh tan sỏi thận.


Bài thuốc như sau: 20g diếp cá, 15g rau dệu, 10g cam thảo đất. Sắc uống ngày một thang. Mỗi liệu trình trị liệu 1 tháng.


Ngoài ra, có thể sử dụng cách dùng 100g diếp cá, sao vàng, hãm với 1 lít nước sôi trong 20 phút, uống thay nước hằng ngày. 2 tháng một liệu trình, mỗi một liệu trình cách nhau 7 ngày.


Một phương pháp tối ưu nữa giúp bạn đánh bay nỗi lo sỏi thận đó là sử dụng trà diếp cá cà gai leo sadu hàng ngày vì sản phẩm chính là “khắc tinh” của bệnh sỏi thận. Nếu bạn là người khá bận rộn, không có thời gian để thực hiện các bài thuốc trên thì sản phẩm trà diếp cá cà gai leo Sadu sẽ là cứu cánh cho bạn để đánh bay nỗi lo sỏi thận.


Với thành phần diếp cá sạch tự nhiên kết hợp với dược liệu quý cà gai leo (dược liệu tốt nhất cho gan) đã tạo nên một sản phẩm vô cùng độc đáo, một gói trà 2 công dụng với mùi thơm đặc trưng, vị dễ uống, tiện lợi. Giúp detox, thải độc cơ thể, thanh nhiệt, mát gan, chống sưng, tiêu viêm, lợi tiểu. Có tác dụng điều trị bệnh sỏi thận, mang lại cho bạn một cơ thể khỏe mạnh.


Bên cạnh các phương pháp nêu trên, để đạt hiệu quả phòng ngừa và điều trị sỏi thận, sỏi tiết niệu tối ưu nhất, bạn nên kết hợp chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt hợp lý khoa học bằng cách


1. Uống nhiều nước ít nhất 8 – 12 cốc nước/ngày, đặc biệt là khi thời tiết nắng nóng, ra nhiều mồ hôi hoặc vận động thể chất nhiều.


2. Ăn nhạt hơn không quá 2,3g muối/ngày, hạn chế sử dụng rượu, bia, cà phê, thuốc lá…


3. Tăng cường bổ sung rau xanh, trái cây tươi, đặc biệt là các thực phẩm giàu citrat tự nhiên như cam, bưởi, chanh, quýt, dứa…


4.Cắt giảm lượng đạm động vật từ thịt đỏ tối đa không quá 150g/ngày vì chúng làm tăng nồng độ oxalate, axit uric và giảm chất ức chế kết tinh sỏi – citrate trong nước tiểu.


5. Hạn chế thực phẩm giàu oxalate như rau bina, chocolate, củ cải đường…


6. Không nhịn đi tiểu, hạn chế ngồi một chỗ quá lâu và tăng cường tập thể dục, vận động thể chất hằng ngày.


Trên đây là thông tin về cách chữa sỏi thận phổ biến hiện nay, đặc biệt là sử dụng thảo dược trong dân gian lành tính để hỗ trợ điều trị bệnh một cách hiệu quả nhất. Lựa chọn phương pháp nào là do quyết định của bạn. Mong rằng qua bài viết này bạn sẽ sáng suốt đưa ra lựa chọn đúng đắn nhất cho tình trạng bệnh của chính mình để luôn khỏe mạnh và hạnh phúc bạn nhé !


133 lượt xem0 bình luận

Comentários


bottom of page
Chat ngay