Chat ngay
top of page
Tìm kiếm
Ảnh của tác giảkhanhly2012.vp

Thảo dược quý chữa bệnh xương khớp hiệu quả bạn đã biết?

Bệnh xương khớp đang ngày càng phổ biến và đáng báo động ở nước ta. Nếu để lâu không chữa trị, người bệnh sẽ phải đối mặt với nguy cơ tàn phế suốt đời. Vì thế, có rất nhiều phương pháp chữa bệnh được đưa ra, trong đó việc sử dụng thảo dược thiên nhiên lành tính, không tác dụng phụ đang được nhiều người quan tâm hơn cả. Vậy loại thảo dược nào có thể giúp đỡ được những người bị mắc bệnh xương khớp nhằm hạn chế được việc sử dụng thuốc tây để không gây ra những tác dụng phụ không mong muốn. Hãy cùng Sadu tìm hiểu về vấn đề này qua bài viết dưới đây nhé.


Được lưu truyền lâu năm trong dân gian và cho thấy những hiệu quả tuyệt vời của nó, các cây thuốc, dược liệu y học cổ truyền được nhiều người lựa chọn để hỗ trợ giảm các triệu chứng bệnh xương khớp. Với nhiều người, mỗi khi trái gió trở trời là “nỗi ám ảnh kinh hoàng” với những cơn đau nhức xương khớp khó chịu trên cơ thể. Mặc dù không ảnh hưởng đến tính mạng, nhưng tình trạng này kéo dài khiến cho việc sinh hoạt và làm việc của người bệnh bị ảnh hưởng, nếu không can thiệp kịp thời và đúng cách có thể sẽ gây nên những biến chứng nguy hiểm như teo cơ, dính khớp, bại liệt.


Đây là tình trạng vốn khá phổ biến ở người cao tuổi. Thế nhưng trong xã hội hiện đại, do lối sống thiếu khoa học, ít vận động và ăn uống không đủ chất dinh dưỡng thiết yếu, ngày càng nhiều người trẻ có nguy cơ mắc phải tình trạng này. Để hạn chế những tác dụng phụ của thuốc tây, nhiều người có xu hướng lựa chọn các thảo dược tự nhiên bởi sự lành tính và công dụng tuyệt vời được công nhận suốt nhiều năm qua. Các thảo dược tự nhiên tốt cho xương khớp có thể kể đến như: gừng, đinh lăng, cà gai leo, dây đau xương...


Trong đó, dây đau xương là một thảo dược quý trong y học cổ truyền, đứng đầu trong danh sách các loại thảo dược tốt cho hệ xương khớp. Theo lý luận của Y học cổ truyền, công dụng mạnh nhất của cây thuốc nam dây đau xương chính là khu phong, trừ thấp, mạnh gân hoạt cốt, dùng để chữa những triệu chứng của bệnh tê thấp, đau xương khớp, dùng trong bệnh người già bị đau người, những người bị đau dạ dày hay bong gân, trật khớp.



Dưới góc nhìn của Y học hiện đại, dây đau xương có tên khoa học Tinospora sinensis Merr. – thuộc họ Tiết đề Menispermaceae, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng đây là vị thuốc có tác dụng giảm đau mỏi gân cơ, chữa đau nhức xương khớp cực tốt. Thành phần chính của dây đau xương là các Alkaloid có tác dụng giảm đau, giảm tê nhức, chống viêm. Ngoài ra, Các nghiên cứu khoa học cũng cho thấy, trong cành của dây đau xương chứa hàm lượng lớn các alcaloid, một hợp chất glucosid phenoic có tên là tinosinen, 2 hợp chất dinorditerpen là tinosinesid A và B có tác dụng giảm viêm cực mạnh.


Bạn có thể dùng dây đau xương giã nhỏ, trộn với rượu, đắp lên chỗ sưng đau ngày 1 – 2 lần trong thời gian 20 -30 phút. Với những người bị viêm khớp, thoái hóa khớp hay sưng đau do vận động nhiều sẽ thấy hiệu quả rõ rệt sau 2-3 ngày áp dụng, mang đến hiệu quả trong điều trị các bệnh lý xương khớp. Ngoài việc sử dụng làm thuốc uống theo dạng sắc hoặc ngâm rượu, dây đau xương còn được bào chế thành cao hoặc chế biến thành trà uống (dạng túi lọc) rất tiện lợi, giúp hỗ trợ mạnh gân cốt, điều trị phong thấp, chữa tê bì tay chân.


Ngoài ra, dây đau xương còn có thể kết hợp với các thảo dược khác như: cà gai leo- Theo đông y, cà gai leo là một vị thuốc quý trị thoái hóa khớp, đau nhức xương khớp, viêm sụn khớp do thời tiết gây nên. Bạn có thể tham khảo bài thuốc chữa thoái hóa xương khớp từ cà gai leo như sau: Cà gai leo rửa sạch, phơi khô, xắt nhỏ, lấy cà gai khô rửa sạch lần nữa, đem đi sao vàng rồi cho vào ấm sắc với nước. Tính tỉ lệ cứ 2 lít nước thì sắc đến lúc còn khoảng 1 nửa rồi uống trong cả ngày. Kiên trì uống thuốc trong 2 tháng sẽ thấy bệnh thuyên giảm hẳn hoặc nếu không có thời gian thực hiện bài thuốc này, bạn có thể sử dụng trà cà gai leo dạng túi lọc hoặc trà cà gai leo hòa tan, cao cà gai leo....cũng khá tiện lợi và hiệu quả cũng thật bất ngờ.



Hiện nay, các bệnh cơ xương khớp tương đối phổ biến ở Việt Nam. Nếu không được chữa trị kịp thời, bệnh có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống của người bệnh, đặc biệt là người cao tuổi và người có sức đề kháng kém. Phần lớn những bệnh xương khớp đều có thể phát hiện và chẩn đoán từ rất sớm. Bạn nên thường xuyên thăm khám sức khỏe định kỳ để tự bảo vệ sức khỏe trước các tác nhân gây bệnh. Kết hợp với chế độ dinh dưỡng khoa học bằng cách thường xuyên bổ sung thực phẩm giàu canxi như thịt, trứng, sữa và các chế phẩm từ sữa, các loại hạt, cá, tôm,.., các loại rau, củ, quả. Duy trì chế độ vận động và tập thể dục đều đặn mỗi ngày và hãy nhớ sử dụng trà thảo dược mỗi ngày để thư giãn tinh thần, phòng ngừa bệnh xương khớp để luôn an tâm sống khỏe mỗi ngày.


34 lượt xem0 bình luận

Comments


bottom of page
Chat ngay