Sau tập 3 của chương trình Shank Tan Việt Nam 2022 “Thương Vụ bạc tỉ” đã diễn ra tối ngày 19/06/2022 rất nhiều người cảm thấy cảm thông cho vụ “cho không không lấy” của shark Phú khi chốt Deal vụ Trứng gà thảo dược Cà gai leo Sadu.
Trong khi shark Hưng thì sẵn sàng chi 10 tỷ cho 36% cổ phần, còn startup Sadu thì lại xin bơm thêm 5 tỷ để giữ nguyên tỉ lệ gọi vốn.
Điều đáng quan tâm sau khi chương trình kết thúc là ‘'Có cách nào để giải quyết vấn đề hàng giả với Trứng gà Cà gai leo Sadu”. Đây cũng là bài toán mà có thể nói “ hóc búa” thực sự Sadu chưa nghĩ đến trước khi tham gia chương trình lần này. Để đi tìm đáp án cho bài toán này người viết đã có cuộc trao đổi thẳng thắn và thú vị với CEO Phan Trung Kiên - Nhà sáng lập ra thương hiệu Trứng gà Cà gai leo Sadu "có một không hai" trên thị trường .
Hiện anh Phan Trung Kiên đang là Giám đốc Công ty Cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Thăng Long với thương hiệu Trà cà gai leo và Trứng gà thảo dược Cà gai leo Sadu đang có một vị thế quan trọng trên thị trường Việt.
Sau chương trình Shank Tan Việt Nam 2022 “Thương Vụ bạc tỉ” đã diễn ra tối ngày 19/06/2022 rất nhiều người cảm thấy cảm thông cho vụ “ cho không không lấy” của shark Phú khi chốt Deal vụ Trứng gà thảo dược Cà gai leo Sadu. Anh nghĩ sao về điều này?
Anh Phan Trung Kiên (cười). Đúng như câu hỏi của anh, sau khi chương trình diễn ra tôi đã được rất nhiều khách hàng, người thân, bạn bè gọi điện, nhắn tin hỏi tôi về vấn đề này đó là: Anh ơi Shark Phú hỏi anh câu hỏi khó quá, vậy anh làm thế nào để giải quyết vấn đề đó? và rất nhiều câu hỏi của các bạn xoay quanh vấn đề này. Việc đầu tiên tôi phải khẳng định một điều rằng thực sự mà nói trước khi chương trình Shank Tank Việt Nam 2022 diễn ra, thực sự tôi chưa hề nghĩ đến câu hỏi đó. Trong đầu tôi luôn nghĩ các Shark sẽ hỏi xoay quanh các câu hỏi về vấn đề quả trứng của anh có ngon không? anh làm như thế nào để sản phẩm của anh ngon như vậy? Tình hình kinh doanh của anh ra làm sao? báo cáo tài chính của anh thế nào? Và đặc biệt là tại sao anh làm tâm huyết như vậy, sản phẩm của anh ngon, chất lượng như vậy mà anh vẫn bị lỗ đến 1,8 tỷ.
Tôi đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về vấn đề này trước khi tham gia sân chơi này, thế nhưng hình như báo cáo tài chính của tôi cực kỳ rõ ràng và chân thực và có lẽ chỉ cần nhìn tôi đã thấy đậm chất nông nghiệp rồi (cười), thế nên trong chương trình các shark hoàn toàn không hề hỏi tôi về vấn đề này mà các Shark chỉ xoay quanh về vấn đề kỹ thuật, điều đó làm cho tôi cảm thấy rất là thích thú.
Tuy nhiên câu hỏi của shark Phú đúng thực sự nằm ngoài sự chuẩn bị của tôi. Trước đây tôi chưa hề nghĩ đến vấn đề đó. Tôi chỉ nghĩ đơn giản quả trứng của tôi làm ra nó ngon như thế, nó có sự khác biệt như thế vả lại trên những quả trứng tôi đã dán cái tem khẳng định thương hiệu của mình ở trên đó. Đồng thời tôi đã thiết kế cái hộp giấy cho riêng thương hiệu của mình mà ở Việt Nam có thể nói chưa ai sử dụng cái hộp đó, do vậy sẽ rất khó làm giả. Nhưng thực sự câu hỏi của shark Phú đã làm cho tôi đáng phải suy nghĩ và trăn trở.
Là một người luôn tâm huyết để làm ra sản phẩm của mình mang tính riêng biệt như vậy anh có suy nghĩ gì về câu hỏi “ hóc búa” của shark Phú ? anh có giải pháp gì trước câu hỏi này khi áp dụng vào thực tế doanh nghiệp của mình?
Tôi thực sự tâm đắc với câu hỏi của shark Phú? Điều này làm tôi đáng phải suy nghĩ để hướng đến một tầm cao mới hơn. Hiện tại sản lượng trứng của tôi phân phối ra thị trường nó chỉ chiếm một phần rất nhỏ so với nhu cầu tiêu dùng của khách hàng. Khi đến với chương trình này tôi đơn giản chỉ nghĩ mình mới đang làm tốt về vấn đề kỹ thuật, chú trọng vào cách tôi làm ra quả trứng thơm ngon, bổ dưỡng nhất. Còn cách kiểm soát, phân phối về sản phẩm mình làm ra như thế nào để khi sản phẩm của mình đến tay người tiêu dùng hoàn toàn là những sản phẩm chất lượng và chính hãng thì tôi chưa hề nghĩ đến.
Vấn đề bảo vệ thương hiệu cho doanh nghiệp, tôi nghĩ không chỉ riêng doanh nghiệp tôi quan tâm đến vấn đề này mà tất cả các doanh nghiệp khác cũng đang cần lời giải cho bài toán này để tìm ra giải pháp làm sao bảo vệ tốt thương hiệu của mình. Ngay cả những doanh nghiệp lớn với tầm cỡ vĩ mô ở Việt Nam và trên thế giới, việc bảo vệ thương hiệu là việc làm sống còn của doanh nghiệp. Qua chương trình tôi đã học hỏi được rất nhiều điều bổ ích trong bài toán kinh doanh của mình. Ở đây tôi sẽ cần phải có sự đồng bộ, thống nhất từ tất cả các khâu, từ việc làm sao sản xuất đảm bảo chất lượng cho đến việc quản lý các kênh phân phối sản phẩm của mình đến tay người tiêu dùng hiệu quả nhất.
Tôi thấy anh rất tâm đắc khi shark Hưng sẵn sàng chi 10 tỷ cho 36% cổ phần, đồng thời sẵn sàng xin bơm thêm 5 tỷ để giữ nguyên tỉ lệ gọi vốn. Điều đó có ỹ nghĩa gì?
Một câu hỏi rất thú vị (cười). Tôi rất thích câu hỏi này (cười).Thực sự khi đến với Chương trình Shank Tank Việt Nam 2022, tôi thực sự rất vui mừng và tự hào khi được tham gia sân chơi này. Càng thấy vui mừng hơn khi được Shark Hưng sẵn sàng chi 10 tỷ cho 36% cổ phần. Màn chốt cuối cùng của Shark Hưng tỏ ra khá hứng thú với mô hình kinh doanh của Sadu do hiện tại shark Hưng cũng đang đầu tư vào một số dự án thực phẩm sạch cao cấp. Tôi thấy được mình có điểm tương đồng với Shark Hưng. Khi được đồng hành cùng Shark Hưng Sadu sẽ có cơ hội được học hỏi nhiều hơn về phương thức quản lý kinh doanh hoàn toàn mới. Đặc biệt tập trung vào phân khúc khách hàng tiềm năng là giới thượng lưu và những người giàu, bởi vì sản phẩm của Sadu có tính riêng biệt và rất đặc biệt. Từ đó Sadu sẽ có cơ hội phát triển sản phẩm tốt hơn trong vấn đề định vị thương hiệu để cùng thực hiện sứ mệnh cao cả “ Nâng cao tầm vóc cho người Việt” và hy vọng một ngày không xa thương hiệu chúng tôi sẽ được vươn tầm ra thế giới.
Xin cảm ơn CEO Phan Trung Kiên đã dành thời gian cho cuộc phỏng vấn thú vị này.
Comments