Chat ngay
top of page
Tìm kiếm
Ảnh của tác giảSức Khỏe SADU

Rượu bia hủy hoại lá gan của bạn như thế nào?

Đã cập nhật: 8 thg 4, 2023

Từ lâu rượu bia đã được xem như loại đồ uống không thể thiếu trong mỗi dịp liên hoan, tiệc tùng, cưới hỏi… Thậm chí nhiều người còn dùng rượu bia để làm ăn, gặp gỡ và trò chuyện với đối tác. Tuy nhiên, nếu uống rượu bia quá nhiều sẽ gây hại tới các cơ quan trong cơ thể, đặc biệt là gan. Tại sao rượu bia hủy hoại lá gan nhanh đến vậy? Sadu sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi này.


Thống kê chỉ ra rằng, một người Việt trưởng thành có thể tiêu thụ 8,3 lít cồn (tương đương 470 chai bia) trong một năm. Và Việt Nam luôn nằm trong Top các nước có tỷ lệ tiêu thụ rượu bia cao nhất thế giới.



Khi rượu bia vào trong cơ thể, chỉ khoảng 10% lượng cồn sẽ được đào thải qua đường nước tiểu, mồ hôi và hơi thở, 90% còn lại sẽ được chuyển đến thẳng gan. Tại đây, chất cồn từ bia rượu sẽ được các tế bào gan xử lý và tiến hành quá trình khử độc.


Tuy nhiên, khả năng của lá gan chỉ có hạn, chỉ xử lý được một lượng cồn nhất định trong mỗi giờ. Nếu như nồng độ cồn trong máu càng cao thì thời gian xử lý sẽ càng lâu. Do vậy, uống nhiều rượu bia hủy hoại gan một cách nghiêm trọng.


Các chuyên gia cho biết, chất cồn vào trong cơ thể ở mức an toàn là một đơn vị/ngày, trong đó một đơn vị được tính bằng 25ml thức uống có nồng độ cồn 40 độ, hoặc 50ml với loại 20 độ. Nếu vượt quá, tế bào gan sẽ hoạt động quá tải, cồn trong rượu sẽ được chuyển hóa thành Acetaldehyde – Chất độc không chỉ với gan mà cả thần kinh, thị giác, dạ dày, đường tiêu hóa và tích tụ lại ở lá gan. Sự tái tạo đường giảm sút và gia tăng tổng hợp acid béo, triglycerid dẫn tới tăng mỡ máu, từ đó kích hoạt quá trình viêm và phá hủy tế bào gan.


Dần dần, các mô sẹo sẽ thay thế các tế bào gan khỏe dẫn đến xơ gan và suy giảm chức năng gan. Xơ gan là giai đoạn cuối của bệnh viêm gan do rượu. Nếu uống > 160gr/ngày (khoảng 500ml rượu 40o) liên tục trong 7 ngày thì sẽ có nguy cơ bị viêm gan do rượu và nếu tình trạng đó kéo dài trên 8 năm thì nguy cơ xơ gan là 40%.


Khoảng 80% người uống rượu trên 5 năm bị viêm gan do rượu, thời gian uống rượu càng dài (10 - 15 năm hoặc hơn) và lượng cồn đưa vào người càng nhiều thì khả năng phát triển thành viêm gan do rượu và xơ gan sẽ càng cao. Khi bạn nhiễm virus viêm gan, đồng thời uống nhiều rượu sẽ có nguy cơ xơ gan cao hơn khi bạn không uống rượu.


Theo tư vấn của nhiều chuyên gia y tế, để hạn chế tác hại không mong muốn của rượu bia tới sức khỏe, có thể sử dụng một số loại thảo dược có tính năng bảo vệ gan rất tốt đã được kiểm nghiệm trong thực tiễn đời sống cũng như khoa học đã chứng minh như cà gai leo, mật nhân, atisô… khi uống rượu. Đơn cử như thảo dược cà gai leo được chứng minh bằng những công trình khoa học rất có giá trị và là cây thuốc duy nhất hiện nay được chứng minh có tác dụng chống xơ gan mạnh.


Vậy nên, hãy bảo vệ gan của bạn ngay từ hôm nay bằng cách: Hạn chế tối đa lượng bia rượu nạp vào cơ thể. Đồng thời sử dụng các biện pháp giải độc rượu bia, bảo vệ gan hiệu quả. Cà gai leo là lựa chọn hàng đầu cho nhu cầu bảo vệ gan khỏi tác hại của rượu bia. Giúp giải rượu, hết say chỉ sau 1h với cà gai leo Sadu. Bạn hãy thử và cảm nhận nhé.



37 lượt xem0 bình luận

Comments


bottom of page
Chat ngay